Tản mạn: Hành trình Nam Bắc - Bắc Nam : Phần 1 Nam - Bắc với Air Mekong

Hạ long - Quảng ninh

MRI Nguyen Tri Phuong

“ Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi,
Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời,
Nghe sóng vỗ …..”
 
         Câu hát như một lời thôi thúc để tôi có thêm quyết tâm cho một hành trình đầu năm Nam Bắc – Bắc Nam, cũng như thường lệ và cũng như những người con miền Bắc vào Nam sinh sống - mỗi năm ít nhất tôi lại có một chuyến trở về miền Bắc thăm gia đình, bạn bè và cảm nhận thêm về quê hương mình, những nơi mình đã sống và làm việc, những nơi mình đã đi qua. Nhưng có lẽ năm nay là năm tôi thấy nhiều trải nghiệm trong chuyến đi này cho dù không đi được từ Mũi Cà Mau đến Địa đầu Móng Cái như bài học thuở nào về quê hương đất nước nhưng chí ít cũng được từ Sài gòn đến Hạ long bằng cả 3 loại phương tiện: Máy bay, Ô tô, Tàu hỏa.
        Lựa chọn phương tiện đầu tiên cho chuyến đi này từ Sài gòn ra Hà nội là đường hàng không, nhưng hãng nào đây: Vietnam airline, Jestar, hay Air Mekong. Vietnam Airline đã nhiều lần đi, Jestar cũng đã biết với sự chờ đợi cho những lần trễ chuyến, vậy thì Air Mekong sẽ là sự lựa chọn ?– một hãng mới mình chưa có được nhiều hiểu biết về dịch vụ và điều gì sẽ xảy ra, vậy ta phải thử.
       Mỗi hãng dịch vụ ra đời sẽ cho mỗi người có thêm một sự lựa chọn, khi hãng Air Mekong thành lập tôi cũng được nghe mọi người bàn tán về sự hình thành của nó, điều quan tâm thứ nhất của tôi luôn luôn là về người thành lập hãng này? người ta nói đó là của một ông chủ đầm tôm ở miền Tây, điều đó làm tôi càng tò mò hơn để tìm hiểu – học hỏi có gì là xấu đâu, tại sao không?
Air Mekong  Tôi còn nhớ đã một lần đi máy bay của hãng này từ Pleiku về Sài gòn, hôm ấy tôi đến sân bay khá sớm bởi tôi không đặt vé trước, tôi đang ngắm nhìn những bảng hướng dẫn trong phòng chờ, khi bắt đầu đọc hướng dẫn ở bàn Air Mekong thì được một người có vẻ là quản lý ở đó nói tôi vào phòng đặt vé, tôi làm theo, anh nhân viên máy tính đã đặt cho tôi một vé sau đó hướng dẫn đến bàn thanh toán, tôi thấy tạm ổn – vậy là mình có một vé để về không bị trễ giờ làm. Khi đến bàn thanh toán tôi thấy còn mấy phút nữa thì đến giờ làm và cho dù không có nhiều người, mà trong đó tôi đến sớm nhất nhưng cẩn thận tôi vẫn xếp hàng theo tinh thần tuân thủ bài học “Lê nin trong hiệu cắt tóc” mà ngày xưa đã được học, không may cho tôi đã có người chen lên trước – cái khoảng cách nhỏ mà tôi nghĩ là chỉ đủ vừa để giao tiếp với nhân viên nhưng người ta vẫn chen được, không sao, tôi tự nhủ vì ít lắm có ai chờ đâu, cùng lắm trễ 5 – 10 phút nhưng không hiểu nhân viên này làm gì mà giao tiếp lâu thế, cái nặng trĩu của cái ba lô trên vai bảo tôi nên ngồi xuống chờ đợi cho đỡ mỏi chân rồi sẽ đến lượt, đến đây có ai biết điều gì đã xảy ra? Lại cái vị giống quản lý kia đến – ông ta đưa cái phiếu đặt chỗ của tôi cho cô bán vé và nói với cô ta rằng tôi đã chờ từ lâu, tôi đứng dậy vì nghĩ rằng đã xong. Không, cô ta vẫn tiếp tục công việc với người khách hàng nọ, một lúc tôi lại phải ngồi xuống, lần này ông ta lại đến …. Ok, vé của tôi đã được xuất, yên tâm với tấm vé trên tay nhưng trong đầu mông lung nghĩ về những câu nói của những người khách bên cạnh rằng : sao chú hiền thế, vào tôi thì tôi đã làm ầm lên, v.v và v.v., chẳng lẽ một hãng mới mà dịch vụ kém thế sao, không sao, tôi nghĩ có lẽ vì cô bán vé này có thể tối hôm trước cô ta có vấn đề gì đó không được thoải mái nên chưa toàn tâm toàn ý và mình đã được người quản lý nhìn thấy.
          Trở lại sự tò mò của tôi về ông chủ hãng này, thật ra tôi chẳng có lý do gì để gặp ông ấy vì có mối quan hệ gì đâu, nhưng tò mò thì phải tìm hiểu tất nhiên sự tìm hiểu này cũng không thừa và cũng không xúc phạm đến đời tư của ai bởi tất cả đã được công khai, và cuối cùng thì tôi cũng biết được rằng ông chủ này đúng là chủ đầm tôm thật và ông ấy còn là chủ của những bằng cấp nữa, tôi chưa được nhìn thấy đầm tôm của ông ta nhưng tôi nghĩ ông ta “nuôi” rất nhiều tôm. Và về hãng hàng không của ông ta, sau khi làm khách hàng lần này thì tôi nghĩ đây là một sự lựa chọn mới và phù hợp, chỉ có điều máy bay hơi nhỏ, tôi cảm nhận đây là một dịch vụ tốt, không trễ giờ, nhân viên nhanh nhẹn, suất ăn lịch sự, cũng có nhiều giá cạnh tranh để mọi người lựa chọn. Tuy nhiên vẫn thấy đâu đó có nhân viên như cô nhân viên bán vé ở sân bay Pleiku hay một vài đại lý đặt chỗ tôi đã gặp.
 
Hà Đình Khoát
(Còn tiếp)

              Lượt truy cập: 8197

              Khách trực tuyến: 2